Tuesday, June 4, 2013

ระบบการผสมพันธุ์ (Breeding)

ระบบการผสมพันธุ์ (Breeding)
ตัวอย่างของการผสมพันธุ์
1) Inbreeding การผสมพันธุ์ลักษณะที่เป็นเครือญาติกัน เรียก Close Breeding เช่นพ่อกับลูก แม่กับลูก หรือพี่กับน้อง ผสมกันเอง เป็นต้น หรืออาจเป็นการผสมพันธุ์แบบเลือดชิด (Line Breeding) เพื่อรักษาลักษณะที่ดีของสายพันธุ์
ข้อดีของการผสมแบบ Line Breeding
  • เพื่อเพิ่มลักษณะบางอย่างให้แน่นอนมากขึ้น ทำให้มีความเหมือนกันมากขึ้น
  • เพื่อต้องการลักษณะที่แฝงอยู่ปรากฏออกเพื่อที่จะคัดออกจากฝูง
ข้อเสีย
  • ทำให้จำนวนลูกสุกรเมื่อแรกคลอดและหย่านมลดลง พบว่าทุก ๆ 10 % จะส่งผลให้ลูกสุกรแรกคลอดลดลง 0 .2 - 0.6 ตัวต่อคอก และจำนวนลูกสุกรหลังหย่านมลดลง 0.1 - 0.25 ตัวต่อคอก
  • น้ำหนักตัวของลูกสุกรแรกคลอดและหย่านมลดลง ทุก 10 % น้ำหนักสุกรแรกคลอดลดลง 30 กรัม/ตัว หลังหย่านมลดลง 30 %
  • ถ้าแม่สุกรมีอัตราเลือดชิด 60 % อายุสุกรที่เริ่มใช้ผสมพันธุ์ได้นั้นจะยาวนานออกไป
    มีผลต่ออัตราการตกไข่และการสร้างตัวอสุจิ การเจริญเติบโตของอัณฑะและการสร้างอสุจิช้าลง และจำนวนไข่ของแม่สุกรมีน้อย มีผลต่อความแข็งแรงของลูกสุกร จะมีอัตราการรอดตายต่ำ อัตราการตายเพิ่มขึ้น 4.2 % ของทุก ๆ 10 %
2) Out Breeding (การผสมพันธุ์ที่ไม่เป็นเครือญาติ) แบ่งได้เป็น
2.1 การผสมพันธุ์ภายในพันธุ์เดียวกัน (Pure Breeding) การผสมพันธุ์แท้ เพื่อต้องการรักษาพันธุ์แท้เอาไว้
2.2 การผสมข้ามพันธุ์ (Cross Breeding) ความสัมพันธ์จะห่างกันมากจะเป็นคนละสายพันธุ์ วิธีนี้เป็นที่นิยมมากในปัจจุบันซึ่งมีทั้ง Pure Breeding และ Cross Breeding
ข้อดีของ Cross Beeding
ตรงข้ามกับข้อเสียการผสมพันธุ์แบบเลือดชิด ซึ่งหลักใหญ่ ก็ต้องการเอาข้อดีทั้งพ่อและแม่มาอยู่ร่วมกัน และต้องการให้สัตว์มีความแข็งแรงกว่าพ่อและแม่ เรียกว่า Heterosis ที่เรียกว่า Hybrid Viqor นิยมทำกันในสุกรขุน
ความสำเร็จในการผสมพันธุ์ขึ้นอยู่กับคุณภาพของพ่อ แม่พันธุ์ ในการคัดเลือกพ่อแม่พันธุ์ต้องผ่านการพิจารณาเป็นพิเศษ เช่น พันธุ์ Larqe White กับ Landrace อาจผสมกับพันธุ์ที่สามอีกเช่น พันธุ์ Duroc Jersey ถึงแม้จะสลับพ่อแม่พันธุ์จะมีความเข้มข้นทางสายเลือดยังเหมือนเดิม แต่ไม่นิยมเพราะ LR * LW โดยทั่วไปนิยมใช้ Duroc เป็นพ่อเพราะเพศผู้เน้นการให้เนื้อและการเจริญเติบโต ส่วนใหญ่จะเป็นการผสมพันธุ์เพื่อใช้เป็นสุกรขุน
การผสมข้าม 4 สายพันธุ์เพศเมียเน้นการให้ลูก การเลี้ยงลูกและการตกไข่ ส่วนเพศผู้เน้นการให้เนื้อแดง และการเจริญเติบโต แต่ส่วนมากไม่ค่อยทำเพราะจะต้องหาพันธุ์แท้ไว้สูงเป็นจำนวนมาก
3) Upgra Ding เป็นการผสมพันธุ์แบบเพิ่มสายเลือดจะเป็นการนำสุกรสายพันธุ์ต่าง ๆ ผสมกับสุกรพันธุ์พื้นเมือง เช่น N เป็นพันธุ์พื้นเมืองที่ต้องการยกระดับ

0 comments:

Post a Comment