Monday, October 29, 2012

ตารางการทำวัคซีนในสุกร ประเภทต่างๆ

ตารางการทำวัคซีนในสุกร ประเภทต่างๆ

ใน การเลี้ยงสุกรหรือการทำฟาร์มปศุสัตว์นั้น การป้องกันย่อมดีกว่าการ รักษา หรือคือหัวใจหลักในการจัดการฟาร์มที่ดี การทำวัคซีนก็นเป็นวิธีการ หนึ่งในการป้องกันโรคที่จะเกิดขึ้นภายในฟาร์มและโรคบางโรคที่เกิดขึ้นแล้ว ไม่สามารถที่จะควบคุมได้หรือสามารถแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว เพราะฉนั้น การทำ วัคซีนในสุกร ช่วงอายุต่างจึงมีความสำคัญ


**ตารางการทำวัคซีนในสุกรพ่อพันธุ์**
ที่มา : ที่มา : อ.กิจจา อุไรรงค์ ( 2537 )


**ตารางการทำวัคซีนในสุกรแม่พันธุ์**
ที่มา : ที่มา : อ.กิจจา อุไรรงค์ ( 2537 )

**ตารางการทำวัคซีนในสุกรทดแทน**
ที่มา : ที่มา : อ.กิจจา อุไรรงค์ ( 2537 )
….ในการทำวัคซีนในสุกรขุนนั้นตัววัคซีนอาจจะแตกต่างกันออกไปตามพื้นที่ ที่มีโรคระบาด….
**ตารางการทำวัคซีนในสุกรขุน**
ที่มา : ที่มา : นรินทร์ สืบมี ( 2553)

**ตารางการทำวัคซีนในลูกสุกร**
ที่มา : ที่มา : อ.กิจจา อุไรรงค์ ( 2537 )
การใช้น้ำส้มควันไม้ผสมผงถ่านในอาหารสุกร
จากการศึกษาการใช้น้ำส้มควันไม้เสริมในอาหารสุกรหลังหย่า นม   ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ล้านนา เขตพื้นที่พิษณุโลก  พบว่า ระดับที่เหมาะสมสำหรับการใช้น้ำส้มควันไม้เสริมอาหารสุกรหลังหย่านม คือ 0.2 – 0.6 เปอร์เซ็นต์ หรือใช้น้ำส้มควันไม้ผสมผงถ่านในสัด ส่วน 1 ต่อ 4 ที่ระดับ 1- 3 เปอร์เซ็นต์ในสูตรอาหาร จะช่วยป้องกัน และลด อาการท้องร่วงในสุกรหย่านม (สังเกตจากมูลสุกรแข็งเป็นก้อน) ซึ่งจะทำให้สุกร ใช้ประโยชน์จากอาหารได้มากขึ้น น่าจะส่งผลดีต่อสุขภาพของสุกรหลังหย่านมซึ่ง อาจเป็นแนวทางหนึ่งในการผลิตสุกรอินทรีย์ต่อไป

วิธีการใช้น้ำส้มควันไม้ผสมผงถ่านในอาหารสุกร
ดำเนินการโดยผสมน้ำส้มควันไม้กับถ่านหุงต้มที่บด หรือตำให้ละเอียด (อาจได้จากการเผาถ่านจากเตาเผาถ่าน ผลิตน้ำส้มไม้เอง) ในสัดส่วน น้ำส้มควันไม้ต่อผงถ่าน 1 : 4 (อาจใช้สัดส่วนต่ำกว่านี้ ได้ เช่น 1 : 3 โดยดูว่าอย่าใช้ส่วนผสมชื้น หรือแฉะเกินไป) โดยทำการผสมในภาชนะให้เข้ากันดีก่อน จากนั้นนำไปผสมกับอาหารสุกรสำเร็จรูป หรืออาหารที่ผสมใช้เอง โดยใช้ในระดับ 1-3 เปอร์เซ็นต์ นั่นคือทำการผสมดังนี้
- ถ้าจะใช้ส่วนผสมของน้ำส้มควันไม้ร่วมกับผงถ่าน 1 เปอร์เซ็นต์สูตรอาหาร หมายถึงถ้าจะผสมอาหารจำนวน 100 กิโลกรัม จะใช้ น้ำส้มควันไม้ร่วมกับผงถ่าน 1 กิโลกรัม ผสมกับอาหารที่ผสมแล้ว 99 กิโลกรัม
หมายเหตุ :
-กรณีใช้สัดส่วนน้ำส้มควันไม้ต่อผงถ่าน 1:4 ใช้น้ำส้มควันไม้ 200 กรัม หรือ 2 ขีดผสมกับ ผงถ่าน 800 กรัม หรือ 8 ขีด
-กรณีใช้สัดส่วนน้ำส้มควันไม้ต่อผงถ่าน 1:3 ใช้น้ำส้มควันไม้ 250 กรัม หรือ 2.5 ขีดผสมกับ ผงถ่าน 750 กรัม หรือ 7.5 ขีด
- ถ้าจะใช้ส่วนผสมของน้ำส้มควันไม้ร่วมกับผงถ่าน 3 เปอร์เซ็นต์สูตรอาหาร หมายถึงถ้าจะผสมอาหารจำนวน 100 กิโลกรัม จะใช้ น้ำส้มควันไม้ร่วมกับผงถ่าน 3 กิโลกรัม ผสมกับอาหารที่ผสมแล้ว 97 กิโลกรัม
หมายเหตุ :
-กรณีใช้สัดส่วนน้ำส้มควันไม้ต่อผงถ่าน 1:4 ใช้น้ำส้มควันไม้ 600 กรัม หรือ 6 ขีดผสมกับ ผงถ่าน 2.4 กิโลกรัม
-กรณีใช้สัดส่วนน้ำส้มควันไม้ต่อผงถ่าน 1:3 ใช้น้ำส้มควันไม้ 750 กรัม หรือ 7.5 ขีดผสมกับ ผงถ่าน 2.25 กิโลกรัม
ข้อแนะนำการเลือกใช้น้ำส้มควันไม้

การใช้น้ำส้มควันไม้ดิบที่ผลิตในท้องถิ่น ซึ่งมีการผลิตที่หลากหลาย และอาจไม่ได้มีการตรวจสอบคุณภาพตามมาตรฐานชุมชนน้ำส้มควันไม้ดิบ (มผช. 659/2547) จึงทำให้ได้น้ำส้มควันไม้ที่มีคุณภาพไม่คงที่ ดังนั้นการนำมาใช้ประโยชน์ควรมีการตรวจสอบคุณภาพให้ได้ตามมาตรฐานดังกล่าว ซึ่งแสดงในตารางที่ 1

 

การเลี้ยงหมูหลุม

0 comments:

Post a Comment