Monday, October 29, 2012

พันธุ์สุกรที่เลี้ยงในประเทศไทย


 

พันธุ์สุกรที่เลี้ยงในประเทศไทย – สุกรพันธุ์เหมยซาน

สุกรพัรธุ์เหม ยซานนี้รัฐบาลสาธารณะรัฐประชาชนจีนน้อมเกล้าฯ ถวายแด่สมเด็จพระเทพรัตนราช สุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 2 ครั้ง ครั้งแรก เมื่อ 19 มิถุนายน 2524 จำนวน 2 คู่ และครั้งที่ 2 เมื่อวัน ที่ 8 มกราคม 2537 จำนวน 2 คู่ รวมเป็นสุกรทั้งหมด 4 คู่ (เพศผู้ 4 ตัว เพศ เมีย 4 ตัว) ในการนี้ได้พระราชทานให้กรมปศุสัตว์รับมาเลี้ยง เพื่อศึกษา วิจัยและขยายพันธุ์ที่หน่วยงานของกองบำรุงพันธุ์สัตว์ปัจจุบันศูนย์วิจัยและ บำรุงพันธุ์สัตว์นครราชสีมา อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เป็นศูนย์กลางศึกษา วิจัยและขยายพันธุ์ และสถานีวิจัยทดสอบพันธุ์สัตว์ แม่ฮ่องสอน, สกลนคร เลี้ยงเพื่อขยายพันธุ์สู่เกษตรกรรายย่อย



สุกรพันธุ์เหมยซานเป็นสุกรพันธุ์ชั้นเยี่ยมจากสาธารณะรัฐประชาชนจีน เลี้ยงแพร่หลายในบริเวณมณฑลเซี่ยงไฮ้ มีลักษณะพันธุกรรมที่ดีเด่น ในด้านการให้ลูกดก น้ำนมมาก เลี้ยงลูกเก่ง จำนวนลูกเมื่อหย่านมสูง มีความทนทานต่อโรคสูง สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมและสภาพอากาศได้ดี รวมถึงสามารถใช้อาหารหยาบต่างๆ เช่น เศษผัก เศษอาหาร หญ้าต่างๆ และวัตถุดิบเหลือใช้จากโรงงานอาหารสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง และโรงสี ได้เป็นอย่างดี ลักษณะประจำพันธุ์ของสุกรเหมยซาน เป็นสุกรที่มีลำตัวสีดำ หน้าผากย่น ใบหูยาวปรกหน้า ขนดำ มีเต้านม 8-9 คู่ เป็นหนุ่มสาวเร็ว (เพศเมียจะเป็นสัดครั้งแรกได้ตั้งแต่อายุ 3-4 เดือน ) พ่อพันธุ์โตเต็มที่มีน้ำหนักเฉลี่ย 195 กิโลกรัม แม่พันธุ์โตเต็มที่จะมีน้ำหนักเฉลี่ย 175 กิโลกรัม ให้ลูกครอกละ 16-18 ตัว
ข้อมูลการศึกษาสุกรลูกผสมเหมยซานโดยการใช้พ่อพันธุ์ต่างๆ
- ลูกผสมดูรอค-เหมยซาน ระดับสายเลือด 50 เปอร์เซ็นต์
ลักษณะทั่วไป มีสีดำเข้มตลอดลำตัว หน้าย่น ผิวหนังย่นเล็กน้อย หูปรก ผิวหนังหนา ท้องใหญ่และยาน มีอัตราการเจริญเติบโตเฉลี่ยวันละ 621 กรัม ใช้อาหารข้น 3 ก.ก. เพื่อเพิ่มน้ำหนักตัว 1 ก.ก. อายุแรกเกิดจนถึงน้ำหนัก 90 ก.ก. ใช้เวลาเฉลี่ย 190 วัน มีความแข็งแรงทนทานต่อสภาพสิ่งแวดล้อมทั่วไป (อากาศ, คุณภาพอาหาร) ได้ดีกว่า ลูกผสมแลนด์เรซ-เหมยซาน และลาร์จไวท์-เหมยซาน จึงเหมาะสมที่จะเลี้ยงในสภาพชนบท
- ลูกผสมลาร์จไวท์-เหมยซาน ระดับสายเลือด 50 เปอร์เซ็นต์
ลักษณะทั่วไป ลำตัวสีขาว แต่จะมีจุดดำหรือแถบสีดำอยู่ตามบริเวณผิวหนัง หน้าและผิวหนังย่น หูปรก ผิวหนังค่อนข้างหนา อัตราการเจริญเติบโตเฉลี่ยวันละ 573 กรัม ใช้อาหาร 3.2 ก.ก. เพื่อเพิ่มน้ำหนักตัว 1 ก.ก. อายุตั้งแต่แรกเกิดจนถึงน้ำหนัก 90 ก.ก. ใช้เวลาเฉลี่ย 200 วัน
- ลูกผสมแลนด์เรซ-เหมยซาน ระดับสายเลือด 50 เปอร์เซ็นต์
ลักษณะทั่วไป ลำตัวมีสีขาว มีจุดดำและแถบสีดำตามบริเวณผิวหนังเช่นเดียวกับลูกผสมลาร์จไวท์-เหมยซาน แต่ลำตัวจะยาวและบางกว่า อัตราการเจริญเติบโตเฉลี่ยวันละ 616 กรัม ใช้อาหาร 2.9 ก.ก. เพื่อเพิ่มน้ำหนักตัว 1 ก.ก. อายุตั้งแต่แรกเกิดจนถึงน้ำหนัก 90 ก.ก. ใช้เวลาเฉลี่ย 190 วัน
ลูกผสมระดับสายเลือด 75 : 25
จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่า สุกรลูกผสมระหว่างสุกรพันธุ์ดูรอคและพันธุ์เหมยซาน มีความเหมาะสมสำหรับการนำไปเผยแพร่ให้เกษตรกรในชนบทเลี้ยง จึงเกิดแนวคิดในการที่จะเพิ่มปริมาณสายเลือดระหว่างสุกรดูรอคและสุกรเหมยซาน ให้สูงขึ้น เพื่อเปรียบเทียบข้อดี – ข้อด้อย ระหว่างความเข้มข้นของปริมาณสายเลือดที่ต่างกัน ในสุกรทั้งสองพันธุ์ ผลการศึกษาพบว่า
- สุกรลูกผสมดูรอค 75 เปอร์เซ็นต์ เหมยซาน 25 เปอร์เซ็นต์
ลักษณะทั่วไปจะได้ลูกที่มีทั้งสีดำและสีแดง โดยลูกที่มีสีดำจะดำเข้มเหมือน
ลูกผสมดูรอค-เหมยซาน 50 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่มีสีแดงสีจะจางกว่าดูรอคพันธุ์แท้
ลำตัวค่อนข้างยาวหน้าย่นเล็กน้อย
- สุกรลูกผสมเหมยซาน 75 เปอร์เซ็นต์ ดูรอค 25 เปอร์เซ็นต์
ลักษณะทั่วไปจะมีสีดำตลอดตัว แต่สีดำจะจางกว่า(คล้ายๆ สีเทา) บางตัวจะมีสีขาว ที่ข้อเท้าและขา
อาหารหมูขุนช่วงน้ำหนัก 60 – 100 กิโลกรัม
หมูในช่วงนี้ คือ น้ำหนัก 60- 100 กิโลกรัมต้องการที่จะพัฒนาคุณภาพเนื้อแดงมากกว่าที่จะสร้าง ชั้นของไขมันหากชั้นของไขมันมากเกินไปจะทำให้ไม่เป็นที่ต้องการของตลาด


สูตรอาหารหมูขุนน้ำหนัก 60 – 100 กิโลกรัม
- ปลายข้าว จำนวน 56.2 กิโลกรัม
- รำละเอียด จำนวน 30 กิโลกรัม
- กากถั่วเหลือง จำนวน 8 กิโลกรัม
- ปลาป่น จำนวน 4 กิโลกรัม
- ไดแคลเซียมฟอสเฟต จำนวน 1.10 กิโลกรัม
- เปลือกหอย จำนวน 2 ขีด
- เกลือ จำนวน 3.5 ขีด
- ฟรีมิกซ์ จำนวน 2.5 ขีด
วิธีการและการนำไปใช้
- นำส่วนผสมทั้งหมดคลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วนำไปให้หมูกินวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น
- บำรุงหมูระหว่างน้ำหนัก 60 – 100 กิโลกรัม
อาหารหมูผสมเองเพื่อใช้เร่งการเจริญเติบโต
สูตรอาหารสุกรขุน ทั่วไปจะประกอบด้วย วัตถุดิบต่างๆที่เป็นแหล่งโภชนะ หรือสารอาหารประเภท โปรตีน พลังงาน ไวตามิน และแร่ธาตุต่างๆ การผสมอาหารใช้เองในฟาร์มจึงต้อง รู้จักพิจารณาเลือกใช้วัตถุดิบที่มีราคาถูก มีคุณภาพดี และใหม่เสมอ เพื่อ ให้ เกิดความน่ากิน และได้สูตรอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนะตามความต้องการ



สูตรอาหารหมูอายุ 20 กิโลกรัม ขึ้นไป
1. ข้าวโพดบด 20 กก.
2. มันเส้นบด 38 กก.
3. รำละเอียด 10 กก.
4. กากถั่วเหลือง (44%โปรตีน) 25 กก.
5. ปลาป่น (60%) 3.5 กก.
6. ไขมันสัตว์/น้ำมันพืช 1 กก.
7. ไดแคลเซียมฟอสเฟต(P/18) 1.9 กก.
8. เกลือป่น 0.35 กก.
9. ไวตามินแร่ธาตุ (พรีมิกซ์) 0.25 กก.
10. EM (ตามความเหมาะสม)
รวมเป็น 100 ส่วน
วิธีการทำ/การนำไปใช้
นำส่วนผสมทั้งหมดมาผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน นำเก็บไว้ในกระสอบ ไม่ให้มีความชื้น
การให้กิน วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น
หมูที่ได้รับอาหารสูตรนี้จะโตเร็ว ใช้ระยะเวลาการเลี้ยงเพียง 3 เดือนได้น้ำหนักประมาณ 100-120 กิโลกรัม

รักษาอาการท้องร่วงของสุกร

เมื่อลูกหมูที่ เลี้ยงมีอาการท้องร่วง โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนและหน้าหนาว ให้ใช้ใบฝรั่งมา รักษาอาการท้องร่วงของลูกหมู วิธีการ คือ เมื่อสังเกตเห็นว่าสุกรที่เลี้ยง มีอาการท้องร่วง โดยเฉพาะในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง และช่วงหน้าหนาว สุกรจะมี อาการท้องร่วง



ให้นำใบฝรั่งทั้งก้าน โยนเข้าไปในคอกให้สุกรแทะกินตัวละก้าน (1 ก้านให้มีใบประมาณ 3-5 ใบ) การให้กินจะให้กินจนกว่าสุกรจะหายจากอาการท้องร่วง ซึ่งโดยปกติจะใช้ระยะเวลาประมาณ 3 วัน เนื่องจากใบฝรั่ง มีสรรพคุณ แก้ท้องเสีย ท้องร่วง ท้องเดิน (ที่ไม่ใช่บิด หรืออหิวาตกโรค) เป็นยาห้ามเลือด ใส่แผลสด ใช้ใบ 2-3 ใบเคี้ยวๆ ระงับกลิ่นปาก แก้ฝี เป็นยาล้างแผล ดูดหนองและถอนพิษบาดแผล แก้เหงือกบวม แก้พิษเรื้อรัง แก้ปวดเนื่องจากเล็บขบ แก้แพ้ยุง หรือจะใช้ผลอ่อนแทนก็ได้ เพราะผลอ่อนฝรั่ง มีสรรพคุณ แก้อาการท้องเสีย ท้องร่วง ท้องเดิน ระงับกลิ่นปาก แก้บิดมูกเลือด มีไวตามินซีมาก เป็นกันหรือแก้โรคเลือดออกตามไรฟัน (ลักปิดลักเปิด) บำรุงเหงือกและฟัน บำรุงผิวพรรณ
ใบฝรั่งที่จะนำมาใช้ควรจะเป็นใบฝรั่งแก่ โดยหักทั้งกิ่งโยนเข้าไปในคอกสุกร ให้ทุกวันจนกว่าสุกรที่เลี้ยงจะหายจากอาการอุจจาระร่วง
การใช้หยวกกล้วยทำอาหารให้หมู
วิธีการทำอาหาร ให้หมูที่เลี้ยงไว้โตเร็วและเป็นการประหยัดต้นทุนในการเลี้ยงเพื่อที่ เกษตรกรทั้งหลายจะได้มีเงินเหลือเก็บ วันนี้เรามีวิธีการใช้ต้นกล้วยมาทำ อาหารเลี้ยงสุกรมาฝากกันครับ


 
สูตรอาหารหมักสำหรับเลี้ยงหมู
อุปกรณ์และวัตถุดิบที่ต้องใช้
1.ถังพลาสติกสำหรับหมัก
2.ต้นกล้วย(หยวกกล้วย) 100 กิโลกรัม
3.น้ำตาลทรายแดง 4 กิโลกรัม
4.เกลือเม็ด 1 กิโลกรัม
วิธีการหมัก
-หั่นต้นกล้วยแล้วแบ่งออกเป็น 4 ส่วน (ส่วนละ 25 กิโลกรัม)
-ใส่ต้นกล้วย 25 กิโลกรัมลงถังหมักแล้วกดให้แน่น
-โรยด้วยน้ำตาลทรายแดง 1 กิโลกรัม
-เสร็จแล้วโรยเกลือเม็ด 2.5 ขีด (จะได้ 1 ส่วน)
-ส่วนที่ 2,3,4 ทำเช่นเดียวกัน
-เสร็จแล้วปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 1 สัปดาห์
วิธีการนำไปใช้เลี้ยงหมู
นำอาหารหมักที่หมักครบกำหนดแล้วผสมกับวัตถุดิบที่เป็นอาหารสัตว์ที่หาได้ ง่ายในท้องถิ่น เช่น รำ ปลายข้าว ในอัตราส่วนเท่าๆกัน คือ อาหารหมัก 1 ส่วนและอาหารหมู 1 ส่วน

0 comments:

Post a Comment