Monday, October 29, 2012

พันธุ์สุกรต่างประเทศที่เลี้ยงในประเทศไทย

พันธุ์สุกรต่างประเทศที่เลี้ยงในประเทศไทย-พันธุ์เปียแตรง
พันธุ์หมที่นิยมเลี้ยงในประเทศไทยมีหลายสายพันธุ์แล้วแต่ความต้องการของตลาดและสภาพพื้นที่แต่ละที่

พันธุ์เปียแตรง
มีถิ่นกำเนิดจากประเทศเบลเยี่ยม มีสีดำขาวเหลือง ลายสลับ เป็นสุกรที่มีรูปร่างสวยงาม กล้ามเนื้อเป็นมัด ๆ แผ่นหลังกว้างเป็นปีก สะโพกเห็นเด่นชัด โตเต็มที่ 150-200 กิโลกรัม มีเปอร์เซ็นต์เนื้อแดงสูงมาก มีข้อเสีย คือ ตื่นตกใจช็อคตายง่าย และโตช้า ปัจจุบันนิยมใช้ผสมข้ามพันธุ์ในการผลิตสุกรขุน
พันธุ์สุกรต่างประเทศที่เลี้ยงในประเทศไทย-พันธุ์ดูร็อคเจอร์ซี่
สุกรที่นำมาเลี้ยงในประเทศไทยมีหลายสายพันธุ์แล้วแต่ความนิยมของตลาดและพื้นที่การเลี้ยง

พันธุ์ดูร็อคเจอร์ซี่
มีถิ่นกำเนิดจากประเทศอเมริกา มีสีแดง หูปรกเป็นส่วนใหญ่ ลำตัวสั้นกว่าลาร์จไวท์ และแลนด์เรซ ลำตัวหนา หลังโค้ง โตเต็มที่ 200-250 กิโลกรัม เป็นสุกรที่ให้ลูกไม่ดกเฉลี่ย 8-9 ตัว เลี้ยงลูกไม่เก่ง หย่านมเฉลี่ย 6-7 ตัว ลูกสุกรหลังจากอายุ 2 เดือนไปแล้ว เจริญเติบโตเร็ว มีความแข็งแรงทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศทุกชนิด นิยมใช้เป็นสายพ่อพันธุ์เพื่อผลิตลูกผสมที่สวยงาม แผ่นหลังกว้าง เจริญเติบโตเร็ว
สายพันธุ์สุกรตามการใช้ประโยชน์
การเลี้ยงหมูในประเทศไทยมีหลายรูปแบบและหลายสายพันธุ์ตามพื้นที่การเลี้ยงและความต้องการของตลาด
ประเภทสุกรแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ตามการใช้ประโยชน์ คือ
1.ประเภทมัน เป็นสุกรรูปร่างตัวสั้น อ้วนกลม มีมันมาก สะโพกเล็ก โตช้า เช่น สุกรพันธุ์พื้นเมืองของประเทศไทย
2.ประเภทเนื้อ รูปร่างจะสั้นกว่าพันธุ์เบคอน ไหล่และสะโพกใหญ่ เด่นชัด ลำตัวหนาและลึก ได้แก่ พันธุ์ดูร็อคเจอร์ซี่ เบอร์กเชียร์ แฮมเเชียร์ เป็นต้น
3.ประเภทเบคอน รูปร่างใหญ่ ลำตัวยาว มีเนื้อมาก ไขมันน้อย ความหนาและความลึกของลำตัวน้อยกว่าประเภทเนื้อ ได้แก่ พันธุ์แลนด์เรซ ลาร์จไวท์ เป็นต้น
พันธุ์สุกรจากต่างประเทศ และพันธุ์สุกรพื้นเมืองที่นิยมเลี้ยงในประเทศไทย ตามรายละเอียด ดังนี้
พันธุ์สุกรต่างประเทศ-พันธุ์แลนด์เรซ
การเลี้ยงสุกรในประเทศไทยมีการนำสุกรหลายสายพันธุ์จากต่างประเทศเข้ามาเลี้ยงเพื่อให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค

พันธุ์แลนด์เรซ
มี ถิ่นกำเนิดจากประเทศเดนมาร์ค นำเข้ามาในประเทศไทยปี พ.ศ. 2506 มีสีขาว หูปรก ลำตัวยาว มีซี่โครงมากถึง 16-17 คู่ (สุกรปกติมีกระดูกซี่โครง 15-16 คู่) หน้ายาว โตเต็มที่ 200-250 กิโลกรัม ให้ลูกดกเฉลี่ย 9-10 ตัว เลี้ยงลูกเก่ง หย่านมเฉลี่ย 8-9 ตัว มีข้อเสียคือ อ่อนแอ มักจะมีปัญหาเรื่องขาอ่อน ขาไม่ค่อยแข็งแรง แก้ไขโดยต้องเลี้ยงด้วยอาหารที่มีคุณภาพดี พันธุ์แลนด์เรซเหมาะที่ใช้เป็นสายแม่พันธ
พันธุ์สุกรต่างประเทศ-พันธุ์ลาร์จไวท์
พันธุ์ลาร์จ ไวท์  เป็นสุกรที่นำเข้ามาจากต่างประเทศเพื่อนำมาเลี้ยงและผลิตเนื้อให้ตรง ตามความต้องการของตลาดและนำมาทำการปรับปรุงพันธุ์

พันธุ์ลาร์จไวท์
มีถิ่นกำเนิดในประเทศอังกฤษ มีถิ่นกำเนิดในประเทศอังกฤษ นำเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ.2482 มีสีขาว หูตั้ง ลำตัวยาว กระดูกใหญ่ โครงใหญ่ หน้าสั้น หัวใหญ่ โตเต็มที่น้ำหนัก 200-250 กิโลกรัม ให้ลูกดกเฉลี่ย 9-10 ตัว เลี้ยงลูกเก่ง หย่านมเฉลี่ย 8-9 ตัว มีความแข็งแรง เจริญเติบโตเร็ว คุณภาพซากดี พันธุ์ลาร์จไวท์ เหมาะที่ใช้เป็นทั้งสายพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์
การเคลื่อนย้ายสุกร
การเคลื่อนย้ายสุกรเพื่อป้องกันสุกรตายในระหว่างขนย้ายให้ควรปฏิบัติ ดังนี้

0 comments:

Post a Comment