Sunday, April 28, 2013

เรื่องหมู..หมู..


เงินลงทุน :  ค่าพันธุ์สุกรประมาณตัวละ 1,000 บาทขึ้นไป (ค่าโรงเรือน ค่าอาหาร ขึ้นอยู่กับสุกรที่เลี้ยง)
รายได้ :  ขึ้นอยู่กับจำนวนสุกรที่เลี้ยง
pik01
อุปกรณ์ :
* พันธุ์สุกร โรงเรือนหรือเล้า รางน้ำ รางอาหาร อาหารสุกร (เช่น ข้าวโพด ปลายข้าว ข้าวฟ่าง รำละเอียด  เป็นต้น)
* แหล่งจำหน่ายพันธุ์สุกร : สถานีบำรุงพันธุ์สัตว์ทุกแห่งของกรมปศุสัตว์
วิธีการดำเนินงาน :  พันธุ์สุกรที่นิยมเลี้ยงมี 3 พันธุ์ คือ ลาร์จไวท์ แลนด์เรซและดูรอก เริ่มจากซื้อลูกสุกรช่วงอายุที่หย่านมแล้ว คือ ประมาณ 28 วันขึ้นไป มาเลี้ยง เมื่อนำสุกรมาถึง  โรงเรือน ควรแยกสุกรใหม่เลี้ยงไว้ต่างหากจากสุกรเดิม ประมาณ 15 วัน เพื่อป้องกันการนำโรคมาติดต่อ แล้วฉีดวัคซีนป้องกันโรคอหิวาต์ โรคปากและเท้าเปื่อยให้สุกรใหม่
-    สุกรพ่อพันธุ์  นิยมเลี้ยงพันธุ์ลาร์จไวท์และดูรอก เมื่อน้ำหนัก 50 กิโลกรัม แยกเลี้ยง  ไว้คอกละ 1 ตัว ให้อาหารวันละ 1.5 กิโลกรัม  (ไม่ควรเลี้ยงให้มีน้ำหนักมากเกินไป) เพราะจะทำให้ใช้งานไม่ได้นานและผสมพันธุ์ยาก) เมื่ออายุ 6 เดือนครึ่ง หัดให้ผสมพันธุ์กับตัวเมีย  อายุ 8 เดือน จึงใช้เป็นพ่อพันธุ์
-    สุกรแม่พันธุ์ นิยมเลี้ยงพันธุ์ลาร์จไวท์และแลนด์เรซ ควรแยกเลี้ยงจากตัวผู้ เมื่อน้ำหนัก  50 กิโลกรัม  และเลี้ยงร่วมกันเฉพาะตัวเมียคอกละไม่เกิน 6 ตัว  เพื่อลดปัญหาไม่เป็นสัด (ไม่ควรเลี้ยงให้น้ำหนักมากเกินไป) สุกรตัวเมียจะเริ่มเป็นสัดเมื่ออายุประมาณ 5 เดือน  และเป็นครั้งต่อไปประมาณ 21 วัน/ครั้ง อาการที่สังเกตได้คือ เบื่ออาหาร อวัยวะเพศบวมแดง ปากช่องคลอดจะมีน้ำเมือกชุ่ม กระวนกระวายหรือซึม  เริ่มให้ผสมพันธุ์ควรมีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 90  กิโลกรัม  (อายุประมาณ 8 เดือน)
การผสมพันธุ์ควรทำในเวลาเช้าหรือเวลาเย็น หลังจากผสมพันธุ์แล้ว 24 วัน หากแม่สุกรไม่เป็นสัดอีก แสดงว่าผสมพันธุ์ติดและอุ้มท้อง จึงควรระวังไม่ให้ได้รับการกระทบกระเทือน โดยแยกไปเลี้ยงเดี่ยวและอย่าให้แม่สุกรท้องผูกโดยผสมรำหรือผักสดให้กินทุก วัน   เมื่อแม่สุกรจะคลอดลูกจะนอนหายใจถี่มีเมือกและน้ำคล่ำไหลออกมา หลังจากนั้นจึงคลอด  ควรมีน้ำสะอาดตั้งไว้ให้ลูกสุกรกินตั้งแต่อายุได้ 2-3 วัน  เมื่ออายุ 5-7 วัน  ควรตั้งรางใส่อาหารให้หัดกิน อายุ 28-35 วัน  ให้ทำการหย่านมลูกสุกร  อายุ 42 วันถ่ายพยาธิ หลังจากนั้น 1-2 สัปดาห์ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคอหิวาต์
pik02
-    การเลี้ยงสุกรขุน ควรเลี้ยงสุกรลูกผสมสองสายเลือดหรือสามสายเลือดเพราะเลี้ยงง่าย โตเร็วและแข็งแรงกว่าสุกรพันธุ์แท้ เลี้ยงจนอายุประมาณ 6 เดือน และน้ำหนักได้ตามความต้องการของตลาด จึงจำหน่าย
ข้อแนะนำ :
1.    ควรเลือกซื้อสุกรจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เพราะจะได้ลูกจากพ่อแม่พันธุ์ที่ดี     มีการดูแลป้องกันโรคระบาด
2.    มีปัญหาด้านการเลี้ยงสุกร ขอคำปรึกษาได้ที่
-    กรมปศุสัตว์ พญาไท  กรุงเทพฯ  โทร. 02-653-4550-7 ต่อ 3241-2
-    สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด และอำเภอ

0 comments:

Post a Comment